Huckabees Superstore

เพิ่งไปห้าง Huckabees มาหมาดๆ ความรู้สึกยังนั่งขมวดคิ้วหัวร่ออยู่ข้างๆ ก่อนที่เขาจะผลุนผลันลุกจากไป ผมจับเข่าคุยแล้วเอามาเล่าสู่กันฟัง เริ่มจากความขอบคุณที่เอ๋ได้แนะนำ ก่อนหน้านั้น กลุ่มคุยถึง What The Bleep Do We Know? (อันได้ข่าวจาก Bioscope ว่ามีค่ายหนังของไทยซื้อลิขสิทธิ์เตรียมลงโรงแล้ว แต่นั่นก็ปีกว่าผ่านไป) ไม่เพียงแนะนำยังหยิบแผ่นมาให้ ดูแล้วก็โดน ♥จริงๆ


ภารกิจช็อปปิ้งในห้างเริ่มจากความสงสัยเล็กๆ ว่าอะไรคือความบังเอิญ นำไปสู่ปมในใจของตัวละครหลักสองคน ต่างที่มาต่างความคิดต่างพฤติกรรม และต่างฝ่ายต่างไม่ชอบหน้ากัน (แน่นอน เขาแสดงออกต่อกันต่างกัน) งานตกแต่งในห้างไม่ได้สวยหรู จัดแสงเงาบอกอารมณ์ หรือจัดวางตำแหน่งแห่งที่ของสิ่งต่างๆ สื่อความหมาย ไม่เลย เรียบง่ายธรรมดาทั่วไป บทสนทนาเป็นส่วนที่น่าสนใจที่สุด เร็ว สั้น หลายครั้งเข้าข่ายย้ำคำด้วยซ้ำ แต่กินความหมายลึก และมีความหมายต่างกันออกไปในใจลูกค้า


หนังที่ออกฉายไปเมื่อสองปีที่แล้วแต่ไม่ประสบความสำเร็จในทางรายได้และคำวิจารณ์เรื่องนี้ ทำให้คนดูมีสถานภาพเป็นลูกค้าที่เดินชมห้าง บางคนตั้งท่าแต่ต้นว่าจะไปแผนกไหน ครั้นพอย่างก้าวเดินสอดส่ายสายตาไปสักพัก ยังหาแผนกสินค้าที่ต้องการไม่เจอ ลูกค้าหลายรายคงถอดใจหันหลังกลับออกไปจากห้างนี้เสียเลย บางคนเคยได้ใบปลิวแผ่นพับมาก่อนหน้านี้แล้ว อาจจะช่วยให้เลือกซื้อหยิบหาสินค้าได้ง่ายขึ้น แต่ลูกค้าก็มาพร้อมกับความคาดหวังถึงคุณภาพและราคาเอาไว้ในใจเรียบร้อย ถ้าอย่างน้อยไม่ต่ำกว่าหวังไว้ก็สุขใจกลับไป ในทางกลับกันสินค้าบนชั้นวางสู้ไม่ได้เลยกับภาพในใจ ภาพที่เคยได้มาจากใบปลิวหรือผ่านตาในห้างอื่นและสร้างขึ้นเป็นภาพสินค้าใหม่ในใจลูกค้า
ไม่น่าแปลกใจที่เสียงวิจารณ์และการกล่าวขวัญถึงหนังแต่ละเรื่องเป็นไปหลากหลาย ถ้านี่คือหนึ่งในหนังที่คุณชอบมาก ผมก็รู้สึกเหมือนได้เดินห้างคนเดียวในคืนมิดไนท์เซลส์ลดกระหน่ำ สำหรับห้างนี้ ลูกค้าที่มองหาความงามด้านภาพและมุมกล้องคงแวะมาสักครั้งเดียว คนดูที่ชอบสวนสนุกสวนน้ำเกมอาเขตคงหลับไม่กลับมาชมอีก มิน่าเล่าบางห้างทำไมยังขายดีอยู่ได้ทั้งที่ไม่ได้พยายามทำตัวเหมือนห้างแถวสยาม ลาดพร้าวหรือบางกะปิ


สิ่งต่างๆ เชื่อมโยงถึงกันบนผืนจักรวาลเดียว ความต่างที่มีคือความเหมือนเดียวกัน Huckabees มีขายทุกอย่างจริงๆ นะ ถ้าคุณชอบห้างนี้อย่างที่ห้างนี้เป็น ไม่ได้คาดหวังว่ามันควรจะเป็นอย่างไร ควรจะต้องสวยงามทุกวัน ควรจะดูดีในสายตาคนอื่นๆ ตลอดเวลา ฯลฯ

0 comments:

Post a Comment